hệ thống khử ion trong nước Deionized water là gì?

By Unknown on Thứ Năm, 31 tháng 8, 2017

Ion là một trong những nguyên tử có mặt trong nước. Tuy nhiên, tùy vào nhu cầu sử dụng mà những Ion này có lợi ích hay tác hại khác nhau. Đối với những nhà máy sản xuất linh kiện điện tử hay thiết bị y tế thì những loại Ion trong nước được coi là tạp chất và cần phải khử chúng. Chính vì thế mà hệ thống khử Ion trong nước Deionized Water được sử dụng. Cùng hethongdaychuyenlocnuoc.blogspot.com tìm hiểu về hệ thống này nhé.

Hệ thống Deionized Water là gì?

DI là hệ thống khử khoáng và khử ion kim loại trong nguồn nước tới mức cực tiểu. Nước sau khi xử lý sẽ là nước tinh khiết, có độ dẫn điện < 5 microSiemens (hoặc theo yêu cầu cụ thể). Chúng tôi có thể cung cấp hệ thống có sẵn hoặc thiết kế riêng cho nguồn nước và yêu cầu đặc thù của khách hàng. Hệ thống nước DI của chúng tôi cũng thiết kế nhiều lựa chọn, tính năng đặc thù, tùy theo từng ứng dụng.

Tìm hiểu thêm về hệ thống Deionized Water tại: https://www.linkedin.com/pulse/he-thong-deionized-water-la-gi-xu-ly-nuoc-mien-nam



Quá trình trao đổi Ion, khử Ion hoạt động như thế nào?

Nhựa trao đổi ion được sử dụng để tạo ra nước khử ion ( deionized water ) - hay còn gọi là nước khử khoáng, nước DI. Nhựa trao đổi ion là những hạt nhựa có kích thước nhỏ được tạo nên từ những chuỗi polymer hữu cơ có được tích hợp các nhóm chức. Mỗi nhóm chức này sẽ chứa điện tích âm hoặc dương.

Nhựa cation chứa nhóm điện tích âm do đó sẽ thu hút các ion tích điện dương. Có hai loại nhựa cation, cation axit yếu (WAC) và cation axit mạnh(SAC). Nhựa cation axit yếu chủ yếu dùng cho khử kiềm, tăng pH và một số ứng dụng đặc biệt khác. Do đó, chúng ta chỉ tập trung vào vai trò của các loại cation axit mạnh được dùng cho quá trình khử khoáng, khử ion - DI trong nước.


Tương tự, nhựa anion mang những nhóm chức có điện tích dương do đó thu hút các ion mang điện tích âm trong nước và nhựa anion cũng có 2 loại: anion bazo yếu ( WBA) và anion bazo mạnh ( SBA). Cả hai loại dùng trong quá trình khử khoáng, khử ion trong nước ( tạo nước DI) , nhưng có một số điểm khác biệt sau:




- Nhựa anion bazo mạnh không thể loại bỏ silica và CO2, hoặc trung hòa acid yếu, và cho pH thấp hơn pH trung tính.

- Nhựa anion bazo yếu: có thể loại bỏ tất cả ion âm trong nước và có pH cao hơn so với pH trung tính.

Để sản xuất nước DI, nhựa cation được hoàn nguyên với dung dịch HCl. Ion H+ mang điện tích dương do đó nó gắn chặt lên phần điện tích âm của nhựa cation. Tương tự nhựa anion sẽ được hoàn nguyên với dung dịch NaOH. Ion OH- mang điện tích âm sẽ gắn lên phần điện tích dương của nhựa anion.

Những ion khác nhau được hút vào nhựa trao đổi ion với lực khác nhau. Ví dụ, canxi bị nhựa cation hút mạnh hơn so với natri. H+ trên nhựa cation và OH- trên nhựa anion không có lực hút mạnh đối với hạt nhựa trao đổi ion. Điều này cho phép những ion cần trao đổi có thể dễ dàng đổi chỗ. Khi những ion mang điện tích dương đi qua những hạt nhựa trao đổi ion, những ion này sẽ thế chỗ cho ion H+, tương tự ion âm sẽ thế chỗ cho ion OH-. Khi sử dụng cả hai loại nhựa trao đổi ion OH- và H+ , bạn sẽ tạo ra nước tinh khiết, nước DI.

Khi các hạt nhựa trao đổi ion không còn khả năng trao đổi ion, ta cần tái sinh hay hoàn nguyên nhựa cho lần làm việc tiếp theo.

Qua bài viết hệ thống khử Ion trong nước Deionized Water là gì? có thể mang đến lời giải đáp tốt nhất về thắc mắc của bạn đọc trước hệ thống khử Ion trong nước.

{ 0 nhận xét... read them below or add one }

Đăng nhận xét